Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn

Sở Kế hoạch và Đầu tư

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổ chức thành công Hội nghị đánh giá chỉ số PCI, PGI tỉnh Lạng Sơn năm 2023; nhiệm vụ, giải pháp thực hiện năm 2024

Chiều ngày 18/6, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công Hội nghị đánh giá chỉ số PCI, PGI tỉnh Lạng Sơn năm 2023; nhiệm vụ, giải pháp thực hiện năm 2024. Tham dự hội nghị có đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các Sở ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố. Lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đơn vị tư vấn DDCI, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các Hội, Chi hội doanh nghiệp tỉnh và hơn 50 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị (Ảnh: PV cung cấp)

Thực hiện nhiệm vụ được giao về nghiên cứu các kết quả về môi trường đầu tư kinh doanh và xây dựng kế hoạch PCI năm 2024 của tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan liên quan chuẩn bị các nội dung cần thiết để tổ chức Hội nghị đánh giá chỉ số PCI, PGI tỉnh Lạng Sơn năm 2023; nhiệm vụ, giải pháp thực hiện năm 2024. Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tóm tắt đánh giá về kết quả chỉ số cải thiện môi trường đầu tư (PCI) và chỉ số Xanh (PGI) tỉnh Lạng Sơn năm 2023 do đồng chí Dương Thị Hoan – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 của tỉnh Lạng Sơn đạt 69,05 điểm (tăng 1,17 điểm so với năm 2022) và đạt kết quả xếp hạng thứ 13/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (tăng 02 bậc so với năm 2022), nằm trong top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất. Trong 10 chỉ số thành phần của Báo cáo PCI Lạng Sơn; có 6/10 chỉ số tăng điểm so với năm 2022 gồm: Gia nhập thị trường (+ 0,54 điểm); Tiếp cận đất đai (+0,09 điểm); Chi phí thời gian (+1,30 điểm); Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (+0,98 điểm); Đào tạo lao động (+0,77 điểm); Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự (+ 0,07 điểm). Có 4/10 chỉ số giảm điểm gồm: Tính minh bạch (-1,04 điểm); Chi phí không chính thức (-0,32 điểm); Tính năng động của chính quyền tỉnh (-0,66 điểm); Cạnh tranh bình đẳng (-0,16 điểm). Năm 2023 là năm thứ 2 Chỉ số xanh cấp tỉnh được VCCI công bố, Lạng Sơn không còn nằm trong top 30 tỉnh, thành phố có Chỉ số Xanh cấp tỉnh tốt nhất.

Đồng chí Dương Thị Hoan – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo trước hội nghị (Ảnh: PV cung cấp)

Kết quả đạt được trong năm 2023 từ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh cùng sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại các Nghị quyết của Chính phủ, của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các Kế hoạch hành động của UBND tỉnh về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã tạo ra sự chuyển đổi tích cực trên thực tế, được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao. Đặc biệt là sự chỉ đạo, điều hành đúng hướng và đúng trọng tâm của lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tại hội nghị, đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và đơn vị tư vấn DDCI của tỉnh đã đánh giá kết quả chỉ số PCI và PGI năm 2023 và gợi mở, phân tích, khuyến nghị một số giải pháp để cải thiện điểm số trong năm 2024 và chiến lược cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030. Cũng tại hội nghị, đại diện một số sở, ngành đã có các bài tham luận tập trung phân tích, đánh giá tình hình thực hiện các chỉ số thành phần và đề xuất giải pháp khắc phục, nâng cao các chỉ số trong năm 2024. Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cũng có bài phát biểu nói lên tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời có một số đề xuất, kiến nghị đối với môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh trong thời gian tới.

Ông Đậu Anh Tuấn - Đại diện lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu tại hội nghị (Ảnh: PV cung cấp)

Kết thúc hội nghị, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố cần tiếp tục thống nhất nhận thức, đổi mới tư duy, tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI, PGI năm 2024 đặc biệt cải thiện mạnh mẽ, rõ rệt các chỉ số thành phần thấp điểm, bị giảm điểm của năm 2023. Thực hiện các giải pháp thiết thực, cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp gắn với cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt chú trọng đến chuyển đổi số, bảo vệ môi trường, tăng cường đầu tư xanh. Tại Kết luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp cũng các Hội doanh nghiệp tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước trong đánh giá, triển khai PCI, DDCI, nâng cao nhận thức, niềm tin của doanh nghiệp đối với các cấp chính quyền trong việc thực thi công vụ, hạn chế tối đa việc phát sinh các chi phí không chính thức để góp phần xây dựng nền công vụ minh bạch.

Nguyễn Ngọc Sơn – Sở Kế hoạch và Đầu tư