Skip to main content
Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025
Chế độ ban đêm In trang Xuất PDF Đọc nội dung
-A A +A

Lạng Sơn và Cao Bằng đang dồn toàn lực cho 2 dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng để tạo động lực phát triển mới cho khu vực miền núi Đông Bắc.

Dồn toàn lực cho 2 dự án cao tốc

Tại buổi làm việc về Dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục rà soát kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh, cắt giảm các dự án đầu tư chưa cấp bách, hiệu quả thấp, tập trung nguồn lực để bổ sung phần còn thiếu cho Dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị  - Chi Lăng thuộc Dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Theo PGS.TS. Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, dự án cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn vẫn là đường cụt khi chỉ được đầu tư đến Chi Lăng, cách Lạng Sơn 30 km, cách Hữu Nghị Quan 47 km, lưu lượng phương tiện thưa vắng.

Dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng nằm trọn trong địa bàn tỉnh Lạng Sơn nhưng có ý nghĩa quan trọng, bởi sự thành công dự án này là cơ sở để tuyến Đồng Đăng - Trà Lĩnh triển khai bởi tính kết nối đồng bộ.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, việc triển khai đầu tư, sớm hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc Dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có ý nghĩa rất quan trọng, hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ cao tốc kết nối hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn với mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh, đồng thời kết hợp với tuyến từ Lạng Sơn đi Tiên Yên - Quảng Ninh sẽ tạo ra trục giao thông kết nối trực tiếp Cao Bằng, Lạng Sơn ra biển, rút ngắn thời gian lưu thông, tạo hành lang phát triển kinh tế - xã hội, là không gian, động lực phát triển mới cho khu vực miền núi Đông Bắc.

Chung sức khơi thông nguồn vốn

Tại lễ ký kết thoả thuận giữa 2 địa phương cùng các nhà đầu tư, các nhà tài trợ vốn ngày 18/5/2022, ông Nguyễn Quốc Đoàn, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn đã khẳng định quyết tâm và cam kết của tỉnh Lạng Sơn đối với thực hiện 2 dự án cao tốc, đồng thời cam kết tỉnh sẽ bố trí vốn, thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng và các công việc khác để triển khai dự án nhanh nhất, sớm nhất.

Được biết, tỉnh Lạng Sơn đã thống nhất tăng phần góp của ngân sách địa phương từ 1.000 lên 2.500 tỷ đồng cho dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Đồng thời, tỉnh Cao Bằng cũng cắt bỏ các dự án đầu tư công khác để bổ sung đầu tư 4.080 tỷ đồng cho dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Cùng với đó, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cam kết thu xếp tài trợ 3.511 tỷ đồng cho dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cam kết tài trợ cho dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 4.366 tỷ đồng.

Bí thư Tỉnh uỷ Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn đánh giá, dự án khi hoàn thành, không chỉ tỉnh Lạng Sơn và người dân cả nước về với Lạng Sơn cũng được thụ hưởng.

Theo ông Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng, đến nay, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã cơ bản hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư, thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Cả hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và Tập đoàn Đèo Cả - nhà đầu tư cùng các ngân hàng đang tích cực triển khai dự án. Tỉnh Lạng Sơn cũng tiếp tục triển khai tuyến Hữu Nghị - Chi Lăng để nối thông toàn tuyến cao tốc.

“Với các bước triển khai tiếp theo của dự án, tỉnh Cao Bằng sẽ nỗ lực cao nhất, đồng hành cùng nhà đầu tư, ngân hàng để hoàn thành tuyến đường cao tốc”, ông Minh nhấn mạnh.

                                          Nguồn: Báo điện tử Đầu tư - baodautu.vn