Phát triển hạ tầng giao thông- ưu tiên hàng đầu của Lạng Sơn
Đầu tư xây dựng hạ tầng đồng bộ cùng môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi cho doanh nghiệp là giải pháp mà tỉnh Lạng Sơn tập trung, nỗ lực thực hiện nhằm xây dựng bộ mặt đổi mới ở miền núi, biên giới xứ Lạng.
Xác định mạng lưới giao thông là huyết mạch của nền kinh tế, tỉnh Lạng Sơn đang triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng và nâng cấp nhiều tuyến đường theo hướng đồng bộ, kết nối liên vùng nhằm khai thác và phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương.
Tỉnh lộ 229 là đường độc đạo vào trung tâm xã Tân Minh, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn. Vào mùa mưa, tuyến đường có rất nhiều ngầm tràn bị ngập nước khiến nơi đây bị cô lập. Để có thể đi lại trong mùa mưa lũ, người dân địa phương phải làm những cây cầu tạm qua các ngầm tràn, thế nhưng cầu tạm chỉ được vài ngày, lũ lại cuốn trôi…Ước mong về một con đường rộng rãi, an toàn hơn của người dân Tân Minh đã trở thành hiện thực khi tỉnh Lạng Sơn triển khai Dự án đường Trung Thành – Tân Minh, đấu nối đường tuần tra biên giới huyện Tràng Định với tổng vốn 80 tỷ đồng.
Đường Trung Thành - Tân Minh chỉ là 1 trong nhiều dự án mà tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng khu vực nông thôn. Từ những dự án này, hiện tỷ lệ xã có đường ô tô đến trung tâm xã được bê tông hóa đạt hơn 90%; tỷ lệ thôn có đường ô tô đến trung tâm thôn được cứng hóa đạt trên 70%... Trong tổng số 170 công trình hạ tầng giao thông được triển khai trong năm 2021, có 110 công trình đã hoàn thành, đưa vào khai thác và bước đầu phát huy được hiệu quả cao, gần 70 công trình đang thi công theo tiến độ.
Tuyến cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn, huyết mạch nối giữa xứ Lạng với các tỉnh miền xuôi - Ảnh: PV |
Nỗ lực xây dựng huyết mạch giao thông
Thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU ngày 06/11/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, trọng tâm là hạ tầng giao thông, đô thị, khu, cụm công nghiệp nhằm cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.
Ông Dương Công Vĩ, Giám đốc sở Giao thông- Vận tải (GTVT) tỉnh Lạng Sơn cho biết: Trong năm qua, cùng với quyết tâm, nỗ lực của cả ngành GTVT, sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp, các ngành, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển mạnh, theo hướng hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các công trình có tính kết nối, lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh trước những khó khăn của đại dịch COVID-19 và ảnh hưởng kéo theo do bất ổn chính trị trên thế giới, cụ thể:
- Đối với Dự án thành phần 2 (Đoạn Hữu Nghị -Chi Lăng), đến nay dự án đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tách Dự án thành phần 2 ra khỏi dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; UBND tỉnh đang chỉ đạo cơ quan liên quan triển khai lựa chọn nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất dự án. Dự kiến đến hết năm hoàn thành thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Nỗ lực xây dựng các tuyến đường giao thông -Ảnh: PV |
Cán bộ chuyên môn thường xuyên kiểm tra, giám sát công trình xây dựng hạ tầng giao thông -Ảnh: PV |
- Dự án Cải tạo nền, mặt đường và công trình đoạn Km8 - Km29 và Km40 - Km66, trên Quốc lộ 4A, tỉnh Lạng Sơn. Phần khối lượng điều chỉnh bổ sung đoạn Km43+800 – Km46+300 và đoạn Km46+600 - Km52+300: kết quả đến hết tháng 10/2022 đã tổ chức lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công, đến nay đã thực hiện giải phóng mặt bằng bàn giao để thực hiện triển khai thi công 4,431/4,478Km đạt 99%; khối lượng thi công đạt được khoảng 35/55,6 tỷ đạt 63% giá trị hợp đồng (bao gồm cả chi phí dự phòng). Phấn đấu đến hết năm thi công hoàn thành dự án, giải ngân 100% theo kế hoạch đề ra.
Ngành GT-VT đã đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công 05 dự áncải tạo, nâng cấp các tuyến đường tỉnh, đường kết nối khu công nghiệp từ nguồn vốn đầu tư công với tổng mức đầu tư 382,761 tỷ đồng; Phối hợp với các Chủ đầu tư đẩy nhanh thi công các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh như: Dự án cải tạo nâng cấp QL.4B (đoạn Km3+700 –Km18), Dự án Cầu Lộc Bình số 1, đường giao thông và khu tái định cư xã Lục Thôn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn...góp phần nâng cao khả năng kết nối thuận lợi giữa tỉnh Lạng Sơn với các tỉnh trong khu vực, kết nối trung tâm tỉnh tới trung tâm các huyện, các khu, cụm công nghiệp, cửa khẩu, đường tuần tra biên giới, từng bước phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.
Tiếp tục quan tâm đầu tư hệ thống đường tỉnh, đường huyện trên địa bàn tỉnh. Trong 10 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh đã thực hiện khởi công 105 dự án/công trình giao thông (quy mô đường cấp xã trở lên), tổng mức đầu tư 825,8 tỷ đồng, làm mới được 68,0km mặt đường, cải tạo, nâng cấp 32km đường giao thông; số công trình thực hiện chuyển tiếp là 66 công trình, tổng mức đầu tư 8.221 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn vốn vay nước ngoài, vốn TW và địa phương), làm được 40,0km mặt đường, nâng cấp, cải tạo được 45km đường giao thông; Cải tạo, xử lý 14 vị trí điểm đen trên các tuyến Quốc lộ, đường tỉnh. Chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc công tác bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường cao tốc BG-LS, tuyến QL1 và 459,2km đường Quốc lộ bao gồm 06 tuyến qua địa bàn, 714,8km đường tỉnh và 112,5km đường tuần tra biên giới. Qua đó góp phần khôi phục lại tình trạng kỹ thuật của đường, duy trì và nâng cao khả năng khai thác của tuyến đường, đáp ứng nhu cầu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo ATGT, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Nỗ lực sữa chữa, khắc phục sự cố mưa lũ, sạt lở đất ở miền núi Lạng Sơn -Ảnh: PV |
Phát triển đường vành đai biên giới đang được tỉnh Lạng Sơn chú trọng thực hiện -Ảnh: PV |